คุณอยู่ที่: หน้าแรก เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์ วิทยายน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์ วิทยายน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นางกานต์สินี วิเศษสมบัติ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงาน ปัญหา และความต้องการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์วิทยายน 2) สร้างรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์วิทยายน และ 3) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์วิทยายน โดยใชการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) มีวิธีดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพการดำเนินงาน ปัญหา และความต้องการจำเป็นในพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์วิทยายน ขั้นตอนท 2 สร้างรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์วิทยายน และขั้นตอนท 3 ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์วิทยายน เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสาร และการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) เก็บรวบข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังน 1. การศึกษาสภาพการดำเนินงาน ปัญหา และความต้องการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์วิทยายน พบว่า สภาพการดำเนินงานไม่เป็นระบบชัดเจน มีปัญหากระบวนการดำเนินงานขาดการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง และมีความต้องการให้โรงเรียนพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการสร้างหรือสังเคราะห์รูปแบบให้สอดคล้องกับสภาพและบริบทของโรงเรียน 4 ขั้นตอน คือ การวางแผนการดำเนินงาน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบ และการติดตามประเมินผล 2. รูปแบบการบริหารจัดการการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังข์วิทยายน ประกอบด้วย 1) แนวคิดและหลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) องค์ประกอบ 4) กระบวนการ 5) การบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 6) เกณฑและแนวทางการประเมินการบริหารจัดการ 7) คณะกรรมการดำเนินงานและประเมิน และ 8) บทบาทของหน่วยงานและบุคลการที่เกี่ยวข้อง 3. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนหนองสังขวิทยายน พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Title: Management Model Development for Students Caring and Support System of Title: Management Model Development for Students Caring and Support System of Nongsangwittayayon School Under Chaiyaphum Provincial Administrative Organiation
Author: Mrs.Karnsinee Wisetsombut, the vice director Nongsangwittayayon School
Yare: 2020
Abstract
The purposes of this study were: 1) to study the condition on operations, issues and needs of management model for students caring and support system of Nongsangwittayayon School, 2) to build the management format of students caring and support system of Nongsangwittayayon School, and 3) to evaluate and improve management model for students caring and support system of Nongsangwittayayon School by using descriptive research, separated in 3 steps: 1) study the condition on operations, issues and needs of management model for students caring and support system of Nongsangwittayayon School, 2) build the management format of students caring and support system of Nongsangwittayayon School and 3) evaluate and improve management model for students caring and support system of Nongsangwittayayon School. The study was collected a qualitative research as analysis, synthesis and focus group discussion, and a quantitative research as questionnaires, analyzed the data, frequency, percentage, average and standard deviation. The results of the study were as follows: 1. The study of the condition on operations, issues and needs of management model for students caring and support system of Nongsangwittayayon School, was found that the operating conditions are not systematically clear. There were a problem in operation process, lacking of involvement of the involved parties and a need for management model development for students caring and support system by building or synthesizing the model, according with school conditions and context in 4 steps; operational planning, implementation of the plan, inspection and follow-up evaluation. 2. The management format of students caring and support system of Nongsangwittayayon School, consisted of 1) Concept and principle, 2) Objectives, 3) Elements, 4) Procedures, 5) Management model for students caring and support system, 6) Criteria and guideline for management assessment, 7) Implementation committee and assessment and 8) Roles of agencies and related personnels. 3. The result of evaluation on management model for students caring and support system found that the format was suitable and possible. Overall, it was at the highest level.