คุณอยู่ที่: หน้าแรก
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
การประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน


ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน
ผู้ประเมิน นายวรรณพจน์ เฮงสุวรรณ
สถานศึกษา โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียง
ท้องถิ่น โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน (2) ศึกษาผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษา
พอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน
ต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการ
ประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครู จำนวน 25 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ยกเว้นผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้แทนครูซึ่งมีอยู่ในกลุ่มผู้บริหารและครู
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 410 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน
410 คน ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้นจำนวน 860 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
เป็นแบบสอบถาม 6 ฉบับ โดยนำแบบสอบถามไปทดลองใช้ (Try Out) กับ ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 40 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน
แล้วนำมาวิเคราะห์หาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ทั้ง 6 ฉบับ ดังนี้
ฉบับที่ 1 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.24-0.81 ได้ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกตามเกณฑ์กำหนด
และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยหาสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - Coefficient)
ตามวิธีของ Cronbach ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82
ฉบับที่ 2 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.36-0.85 ได้ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกตามเกณฑ์กำหนด
และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยหาสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - Coefficient)
ตามวิธีของ Cronbach ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87
ฉบับที่ 3 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.31-0.80 ได้ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกตามเกณฑ์กำหนด
และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยหาสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - Coefficient)
ตามวิธีของ Cronbach ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.80
ฉบับที่ 4 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.36-0.89 ได้ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกตามเกณฑ์กำหนด
และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยหาสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - Coefficient)
ตามวิธีของ Cronbach ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89
ฉบับที่ 5 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.43-0.89 ได้ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกตามเกณฑ์กำหนด
และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยหาสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - Coefficient)
ตามวิธีของ Cronbach ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85
ฉบับที่ 6 มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.34-0.88 ได้ข้อที่มีค่าอำนาจจำแนกตามเกณฑ์กำหนด
และมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามโดยหาสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - Coefficient)
ตามวิธีของ Cronbach ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน
ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านการถ่ายโยง
ความรู้มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านผลกระทบ
ด้านความยั่งยืนด้านประสิทธิผล และด้านกระบวนการ ตามลำดับด้านการถ่ายโยงความรู้
2. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนหนองสังข์
วิทยายน เกี่ยวกับคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินกิจกรรมตามโครงการสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน
โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนหนองสังข์วิทยายน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด